top of page

เหตุผลของการซื้อสินค้าออนไลน์

ทำไมปัจจุบันคนส่วนใหญ่ถึงนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ?


ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าเกือบจะไม่มีใครที่ไม่เคยใช้บริการผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเพื่อเลือกดูสินค้าออนไลน์ แต่เหตุผลในการเลือกซื้อสินค้าด้วยช่องทางนี้ย่อมมีความคล้ายและแตกต่างกันในแต่ละบุคคล

จากการสำรวจผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในกรุงเทพมหานครในคำถามที่ว่า “ท่านเลือกซื้อสินค้าออนไลน์เพราะอะไร” แม้ว่าจะมีคำตอบหลายตัวเลือก แต่พบว่า 5 เหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มาจากเรื่องของราคา ความสะดวก เวลา การขนส่ง และความต้องการ

โดยอันดับแรก 26.09% มีความคิดเห็นว่าประโยชน์ของสินค้าออนไลน์คือ มีราคาที่ถูกกว่าตามหน้าร้าน และบ่อยครั้งผู้ขายมักจะมีการเสนอส่วนลดพิเศษสำหรับผ่านช่องทางการซื้อแบบออนไลน์

รองลงมาคือ 21.74% เห็นว่าการซื้อสินค้าออนไลน์สามารถเปรียบเทียบสินค้าหลายชนิดได้ง่ายกว่าการเดินเข้าไปเลือกซื้อในร้านค้า เนื่องจากผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบสินค้าทั้งในร้านค้าเดียวกัน และร้านค้าอื่น ๆ เพื่อเลือกสินค้าที่มีราคาถูกและมีคุณภาพมากที่สุดสำหรับตนเอง

ในขณะที่ 19.57% เห็นว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ช่วยให้ผู้ซื้อประหยัดเวลาได้ เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยี และระบบแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทำให้มีเว็บไซต์และแอปพลิเคชันสำหรับร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก ผู้ซื้อจึงสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย โดยได้ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปที่ร้านค้า

ในเรื่องของความสะดวกสบายเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ซื้อสินค้านิยมเลือกใช้บริการช่องทางออนไลน์ ซึ่ง 17.39% เห็นว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ มีบริการส่งสินค้าส่งถึงที่บ้าน หรือที่ทำงานโดยไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อที่ร้านค้า โดยการบริการจากทางผู้ขายเองที่สามารถนัดรับสินค้าตามรถไฟฟ้า หรือสถานที่ที่สะดวก นอกจากนั้นยังมีการบริการจากธุรกิจการขนส่งสินค้าที่กำลังเติบโตขึ้นในหลายบริษัท

และเหตุผลอันดับสุดท้าย 15.22% คือ ผู้ซื้อสินค้าบางรายต้องต้องการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ปัจจุบันโลกของเราสามารถเชื่อมต่อกันได้ มิใช่เพียงการสื่อสาร แต่ยังรวมถึงการคมนาคม ขนส่ง ด้วยเหตุนี้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ หรือสอบถามจากผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศและเปิดรับบริการขายสินค้าออนไลน์ชั่วคราว ซึ่งวิธีการนี้ทำให้ผู้ซื้อสามารถสั่งสินค้าได้ง่าย โดยไม่ต้องเสียเงินและเวลาเพื่อเดินทางไปซื้อด้วยตนเอง

ดังนั้น จากผลการศึกษานี้ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทำไมการซื้อสินค้าออนไลน์ถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โลกาภิวัฒน์ ทั้งเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต และการคมนาคมขนส่ง เป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งช่วยให้ชีวิตของผู้คนมีความสะดวกสบายมากขึ้น และยังสามารถเชื่อมต่อผู้คนและธุจกิจได้ทั่วโลก

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page